สำนักประชาสัมพันธ์เขต ๑ เชิญชม “การประกวดเยาวชนอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านรอบชิงชนะเลิศ ๒๖ ธ.ค.นี้ (ข่าว /ทีมข่าว สวท.ขอนแก่น)


สำนักประชาสัมพันธ์เขต ๑
เชิญชม “การประกวดเยาวชนอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านรอบชิงชนะเลิศ ๒๖ ธ.ค.นี้

ข่าว /ทีมข่าว สวท.ขอนแก่น
วันพฤหัสบดี  24 มี.ค.54.

นายเอนก  เกตุเอม ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต ๑   ขอนแก่น กล่าวว่ากรมประชาสัมพันธ์ โดยสำนักนโยบายและแผนมอบหมายให้สำนักประชาสัมพันธ์เขต.ทั้ง ๘ เขตในภูมิภาคจัดทำ  “โครงการการประกวดเยาวชนอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้าน “ ขึ้นเพื่อเป็นการรักษามรดกทางวัฒธรรม ประเพณีแบบดั่งเดิม โดยเน้นในกลุ่มเยาวชนเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนได้มีส่วนร่วม อนุรักษ์ สืบทอดศิลปวัฒธรรมไทย มีความรัก ความสามัคคี และหวงแหนในศิลปวัฒธรรมอันเป็นมรดกสำคัญของชาติ เป็นสำคัญ  ซึ่ง สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 เป็นหน่วยงานรัฐปฏิบัติภารกิจด้านการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชาติเห็นความ สำคัญ รัก และหวงแหนในศิลปวัฒนธรรมตามแผนยุทธศาสตร์ กรมประชาสัมพันธ์ เพื่อ การเผยแพร่ในการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน จึงจัดให้มีการประกวดเยาวชนอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านแบบประเภททีม ตามโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมคุณธรรม  จริยธรรม และศิลปวัฒนธรรม เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมในการรักษาสืบทอดศิลปวัฒนธรรมให้คงอยู่สืบไป

ทั้ง นี้ได้เปิดโอกาสให้โรงเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตภาคอีสานตอนบน ๑๐ จังหวัด เข้าร่วมการประกวดตามโครงการ เยาวชนอนุรักษ์ศิลปพื้นบ้าน โดยการแสดงความสามารถ ในด้านศิลปะร้อง รำ เล่นดนตรีพื้นเมือง ประเภททีม  โดยมีโรงเรียนให้ความสนใจในการส่งผลงานการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง จำนวน ๑๓ โรงเรียนเพื่อเข้าร่วมแข่งขัน  และทำการคัดเลือกจากคณะกรรมการศูนย์การถ่ายทอดภูมิปัญญาไทยภาคตะวันออกเฉียง เหนือ โดยคัดเหลือ ๕ โรงเรียน  เพื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันเสาร์ที่ ๒๖ มีนาคมนี้ ณ สำนักประชาสัมพันธ์เขต ๑ ขอนแก่น ตั้งแต่เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. ในเวลา ๑๘.๐๐ น.สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เอฟ.เอ็ม.ทีวี ๙๘.๕๐ เม็กกะเฮิรตซ์ถ่ายทอดเสียงพิธีประกาศผลการประกวดเยาวชนอนุรักษ์ศิลปะพื้น บ้าน ในงาน “ม่วนแฮง กินพาแลงนำกัน”  โดย รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ (นายธีระพงษ์  โสดาศรี) เป็นประธานมอบรางวัลให้กับโรงเรียนที่ได้รับรางวัล  ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล  ๓๐,๐๐๐  บาท  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล  ๒๐,๐๐๐  บาท  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๒ ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล  ๑๕,๐๐๐  บาท และรางวัลชมเชย ๒ รางวัล ได้รับเกียรติบัตรและเงินรางวัล ๆ ละ  ๑๐,๐๐๐  บาท นอกจากนั้นจะได้ชมการแสดงวัฒนธรรมประยุกต์จากวงโปงลางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมรับประทานอาหารแบบวัฒนธรรมอีสาน ในงาน “ม่วนแฮง กินพาแลงนำกัน”  ชมการแสดงโรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดเยาวชนอนุรักษ์ศิลปะ พื้นบ้าน สถานีโทรทัศน์ NBT ขอนแก่นทำการบันทึกเทปโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ออกอากาศในเวลาที่เหมาะสมต่อไป

ข่่าว /เพชรรัตน์ ไชยกาล
http://www.ewec.in/
Email: webmaster@ewec.in

ใส่ความเห็น