รพ.ขอนแก่นขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสมทบทุนก่อสร้างอาคารรังสีรักษาช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็ง


รพ.ขอนแก่นขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสมทบทุนก่อสร้างอาคารรังสีรักษาช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็ง
ข่าว /เพชรรัตน์ ไชยกาล/ทีมข่าว สวท.ขอนแก่น
1 เมษายน 2554

นพ.วี ระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น กล่าวถึงการก่อสร้าง “อาคารรังสีรักษา หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก โรงพยาบาลขอนแก่น”ว่า  เรื่อง ของโรคมะเร็ง เป็นโรคร้ายแรง ซึ่งมีอัตราการตายสูง การรักษาคือศัลยกรรมเคมีบำบัดและรังสีรักษา การรักษาอาจจะต้องผสมผสานหลายๆวิธีเข้าด้วยกัน เช่น ผ่าตัดร่วมกับรังสีรักษา รักสีรักษาร่วมกับเคมีบำบัด  ซึ่ง ปัจจุบันมีผู้ป่วยมะเร็งอยู่ทั่วประเทศ แม้จะมีศูนย์รังสีรักษามะเร็งหลายแห่งทั้งในกรุงเทพ ส่วนในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีศูนย์มะเร็งที่ให้การรักษาแบบครบวงจร ที่ไม่เพียงพอกับผู้ป่วยที่มีปริมาณสูง

สำหรับ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ให้บริการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและใกล้เคียง โดยการรักษาหลักคือ ผ่าตัดและเคมีบำบัด ยังไม่สามารถให้บริการรังสีรักษาได้ จึงต้องส่งผู้ป่วยไปรับบริการรังสีรักษาที่หน่วยงานอื่น เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายแก่ผู้ป่วยและครอบครัว ปริมาณผู้ป่วยมะเร็งที่มีจำนวนมาก ต้องรอคิวฉายแสงนาน มะเร็งลุกลาม ขยายตัวมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาวะด้านจิตใจและโรคของผู้ป่วยมะเร็ง  โรง พยาบาลศูนย์ขอนแก่น เป็นโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ ให้บริการผู้ป่วยมะเร็ง ทั้งในจังหวัดขอนแก่นและส่งต่อจากจังหวัดในเครือข่ายครอบคลุมทุกสาขาหลัก เช่น มะเร็งทางอายุรกรรม   ศัลยกรรม กุมารเวชกรรม สูตินารีเวชกรรมให้การรักษาทั้งผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และการฉายแสงรักษา

โดย ในปัจจุบันผู้ป่วยที่รับการรักษาฉายแสง ต้องไปรับบริการที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ พบว่า สถิติการรับบริการฉายแสง ปี 2550 จำนวน 411 ราย คิดเป็นจำนวน 3,985 ครั้ง ปี 2551 จำนวน 438 ราย คิดเป็น 4,220 ครั้ง ปี 2552 จำนวน 438 ราย คิดเป็น 3,998 ครั้งตามลำดับ

ด้าน การรับบริการที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มีขั้นตอนการส่งนัดคิวก่อน ระยะเวลาในการรอรับการฉายแสงเป็นเวลานาน  20 – 150 วัน ทำให้ไม่เป็นไปตามแผนการรักษาตามมาตรฐาน และหากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ไม่สามารถให้บริการได้ จำเป็นต้องส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลอุบลราชธานีแทน ซึ่งทำให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความไม่สะดวก และมีค่าใช้จ่ายสูง

ดัง นั้น โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จึงมีมติจัดตั้งหน่วยรังสีรักษาขึ้น เพื่อให้บริการด้านฉายแสงแก่ผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งจะทำให้ระยะเวลาในการรอรับการฉายแสงของผู้ป่วยลดลง ผู้ป่วยได้รับการบริการที่ต่อเนื่องครอบคลุมและเป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งการจัดตั้งหน่วยรังสีรักษาต้องเตรียมทั้งอาคาร เครื่องฉายแสง แพทย์ เจ้าหน้าที่ เครื่องมือทางการแพทย์อื่นๆ  สำหรับต้วอาคารต้องมีการออกแบบเฉพาะ เพื่อป้องกันอันตรายจากรังสี ในเบื้องต้น ได้รับความเมตตาจากหลวงปู่บุญเพ็ง  กัปปโก รับเป็นเจ้าภาพในการจัดหาทุนก่อสร้างแล้ววงเงิน 80 ล้านบาท และยังขาดงบประมาณในการก่อสร้างอีกเป็นจำนวนมาก จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ สมทบทุนก่อสร้าง “อาคารรังสีรักษา หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น”   เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยติดต่อบริจาคได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รพ.ศูนย์ขอนแก่น โทร. 0-4333-6789  ต่อ 1100  หรือโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์  สาขาขอนแก่น  ชื่อบัญชี “กองทุนก่อสร้างอาคารรังสีรักษา หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก” เลขที่บัญชี 511-402794-4

ใส่ความเห็น